Home Guard,โครงการฝึกอาสาสมัครตำรวจบ้าน,แจ้งเหตุ

FAQ

Home Guard

 

1.Home Guard คืออะไร

– Home Guard เป็นระบบบริการรับแจ้งเหตุออนไลน์ผ่าน Mobile Application สำหรับประชาชนและสถานีตำรวจ เพื่อเพิ่มช่องทางในการบริการประชาชนในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร การแจ้งเหตุ เบาะแส เหตุด่วน เหตุฉุกเฉิน ซึ่ง Home Guard สามารถดาวน์โหลด Application ได้ทั้งในส่วน IOS และ Android ค่ะ

2. การ Download และติดตั้ง Home Guard ทำได้อย่างไร

– ในการติดตั้ง Home Guard สามารถดาวน์โหลด Application ได้ทั้งในส่วน IOS และ Android ซึ่งการติดตั้งจะแตกต่างกัน สามารถทำตามลิงค์ที่แจ้งดังนี้

– IOS ให้ทำการดาวน์โหลดขั้นตอนการติดตั้งตามลิงค์ค่ะ  https://www.homeguard.in.th/ios/

– Android ให้ทำการดาวน์โหลดขั้นตอนการติดตั้งตามลิงค์ค่ะ  https://www.homeguard.in.th/android/

3. รหัส OTP ที่ส่งผ่าน SMS มานั้นเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่

– SMS ที่ส่งเข้ามาไม่เสียค่าใช้จ่าย

4. Application Homeguard ใช้กับโทรศัพท์รุ่นไหนได้บ้าง

– โทรศัพท์จะต้องเป็นรุ่นที่มีระบบปฏิบัติการเป็น Android 4.0.3  และ iOS 7 ขึ้นถึงสามารถใช้งาน Application ได้

5. iOS ทำไม download มาแล้วแต่ไม่สามารถใช้งานได้

– สามารถเข้าไปดูวิธีการตั้งค่าได้ที่ https://www.homeguard.in.th/ios/

6.ลงทะเบียนเข้าใช้งาน Homeguard อย่างไร

– หลังจากที่ทำการดาวน์โหลด Homeguard มาแล้วให้ทำการคลิ๊กเข้าไปที่ตัว Application แล้วจะเจอหน้าตาของ Application ตามด้านล่างและให้ทำลูกศรด้านล้างค่ะ

 

Screenshot
7. ทำไมผู้ที่จะเข้ามาใช้งาน Homeguard ต้องยืนยันตัวตน

– การที่ผู้ที่จะเข้ามาใช้งาน Homeguard ต้องยืนยันตัวตนเพื่อเป็นการยืนยันว่าบุคคลนั้นมีตัวตนจริงๆ โดยจะเป็นการยืนยันผ่านหมายเลขโทรศัพท์ และเลขบัตรประชาชน ป้องกันการแกล้งแจ้งเหตุ สามารถสืบการหรือติดต่อผู้ที่ทำการแจ้งได้

8. จะทำการแจ้งความผ่าน Homeguard ได้อย่างไร

1. หลังจากที่ทำการยืนยันตัวตนแล้ว ระบบก็จะเข้ามาหน้าที่แสดงสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดตามรูปด้านล่าง

Home Guard location service

2.ให้ทำการคลิ๊กที่สถานีตำรวจที่เราต้องการ หลังจากนั้นจะมีเมนูให้เลือก 3 เมนูคือ ขอความช่วยเหลือ แจ้งเหตุโทรโดยตรง แต่จากคำถามคือต้องการแจ้งความให้เราทำการคลิ๊กที่ แจ้งเหตุ และทำการกรอกข้อมูลตามช่องที่ให้ใส่ หากรูปก็สามารถทำการแนบไฟล์ภาพ  พร้อมยังแจ้ง Location ของผู้แจ้งด้วย ขั้นตอนสามารถทำตามรูปด้านล่างค่ะ

2

9. จะสื่อสารกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อย่างไร Homeguard ได้อย่างไร

หลังจาก Login เข้าใช้งาน เลือก Tab ห้อง
homeguard layout

เลือก สน. ที่ต้องการติดต่อ สามารถเลือกสื่อสารได้ 2 รูปแบบ
1. ask for help

ขอความช่วยเหลือ สามารถ แชท พูดคุยแบบวิทยุสื่อสาร ส่งไฟล์ รูปภาพ สติ๊กเกอร์ แจ้งตำแหน่งกับทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้
2. direct call

โทรโดยตรง โทรศัพท์เข้า สน. โดยตรงแบบเสียค่าบริการแบบโทรศัพท์ทั่วไป

 

10. จะทราบได้อย่างไรว่าสถานีตำรวจที่ใดใกล้ที่สุด

– การที่ผู้ที่เข้าใช้ Homeguard จะทราบว่าสถานีตำรวจที่ใดใกล้ที่สุดดูได้จากด้านหลังของสถานีตำรวจจะแจ้ง ถึงระยะทางว่าผู้แจ้งอยู่ห่างจากสถานีตำรวจแต่ละที่เท่าไร และจะบอกถึงผู้ที่ทำการ Standby ในแต่ละห้อง ตามรูปด้านล่างค่ะ

Home Guard location service

 Manage Home Guard

1. Homeguard คืออะไร

เป็นระบบ จัดการ ของแอปพลิเคชั่น Home Guard ใช้สำหรับจัดการการแจ้งเหตุ รับแจ้งเหตุ มีรายงานการแจ้งเหตุ สามารถ Export รายงานการแจ้งเหตุออกมาเป็นไฟล์ในรูปแบบต่างๆ ได้

2. เข้าใช้งานระบบ Manage home guard ด้วยอะไร

เข้าใช้งานด้วย Browser ด้วยลิ้ง https://manage.homeguard.in.th/ ครับ

1

 

3. สมัคร User และ Password เข้าใช้งานยังไง

ติดต่อขอ User และ Password ได้ที่เจ้าหน้าที่ Admin ที่หมายเลข อีเมลล์ ของ Manage homeguard หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะส่ง User และ Password ตามช่องทางที่ติดต่อไปครับ

4. 1 User เข้าใช้งานได้กี่เครื่อง

1 User สามารถ Login ได้ 100 เครื่องครับ

5. เปลียนรหัสผ่านได้หรือปล่าว

เลือกเมนู My Account  > โปรไฟล์ของฉัน > เลือก Tab เปลี่ยนรหัสผ่าน

2

6. มีแจ้งเตือนเวลาที่ประชาชนแจ้งเหตุเข้ามา

ตอนนี้ยังไม่มี แต่กำลังพัฒนาระบบและจะมีใน Version ในอนาคตครับ

7. สื่อสารกับประชาชนหรือผู้ใช้งานทั่วไปผ่าน Home Guard ได้หรือไม่

ตอนนี้ยังไม่มี แต่กำลังพัฒนาระบบและจะมีในอนาคตครับ

8. ดูสมาชิกที่ออนไลน์ได้ระบบได้หรือไม่

ตอนนี้ยังไม่มี แต่กำลังพัฒนาระบบและจะมีในอนาคตครับ

9. เข้าไปรับแจ้งเหตุที่ตรงไหน

  • หลังจาก Login เข้าใช้งาน เลือกเมนู ข้อมูลการรับแจ้งเหตุจะอยู่แทบด้านซ้ายมือ

1 การแจ้งเหตุทั้งหมด

2 คลิ๊กที่เครื่องหมายถูกเพื่อรับเรื่อง

10. ดูชื่อผู้แจ้ง เบอร์โทร หมายเลขบัตรประชาชน ตำแหน่งที่อยู่ ของผู้แจ้งเหตุได้หรือไม่

  • หลังจาก Login เข้าใช้งาน เลือกเมนู ข้อมูลการรับแจ้งเหตุจะอยู่แทบด้านซ้ายมือ

1 การแจ้งเหตุทั้งหมด

2 คลิ๊กที่เครื่องหมายรูปตาเพื่อดูข้อมูลการแจ้งเหตุ

77

3 ข้อมูลผู้แจ้งเหตุ

5
11. Export การแจ้งเหตุออกมาเป็นไฟล์ได้หรือไม่

  • หลังจาก Login เข้าใช้งาน เลือกเมนู ข้อมูลการรับแจ้งเหตุจะอยู่แทบด้านซ้ายมือรายงานการแจ้งเหตุ

1 คลิ๊กที่เครื่องหมายตามภาพจะมีเมนูให้เลือก Export ตามที่ต้องการ เพื่อดูข้อมูลการแจ้งเหตุ

2 ไฟล์ที่ได้จากการ Export

6